เรื่องล่าสุด

พระปรกโพธิ์เล็กหลัง กะระสะติ เนื้อปรกโพธิ์ ๙ ใบพิมพ์นิยม องค์ตาพุด ของหลวงพ่อกวย ชุตินฺธโร วัดโฆสิตาราม จ.ชัยนาท

 พระปรกโพธิ์เล็ก หลังกะระสะติ กับพระพิมพ์สมเด็จหลังรูปเหมือน หลวงพ่อกวย รุ่น 2 ครับ  พระพิมพ์สมเด็จปรกโพธิ์เล็ก หลังกะระสะติ (หัวใจจังงัง) เนื้อปรกโพธิ์ ๙ ใบพิมพ์นิยม สีขาว องค์ตาพุด คนเดิมบางนางบวช ตาพุดไปทำบุญที่วัดโฆสิตาราม เช่าบูชามาองค์ละ 10 บาทครับ ผมถ่ายภาพคู่กันกับองค์

ของคุณหมอเฉลียว เดชมา ศิษย์ใกล้ชิดมากๆ ของหลวงพ่อกวยครับ

 พระปรกโพธิ์เล็กองค์นี้เป็นองค์ที่ หลวงพ่อกวยให้ตาพุดมาเมื่อปี พ.ศ.2515 ครับ

 พระปรกโพธิ์เล็ก หลังกะระสะติ ของแท้ๆ ที่คนไปรับจากมือหลวงพ่อกวย ชุตินฺธโร จ.ชัยนาท มีลักษณะเป็นอย่างไรบ้าง ไปดูกันครับ คุณโอ๋ คนชัยนาท ไปเอาพระมาจากตาพุด ท่านเล่าให้ฟังดังนี้ครับ

Ozh Tan อยู่ที่ พระเครื่องเมืองชัยนาท
ผู้ดูแล · 4 ชม. · อำเภอสรรคบุรี
🙏🏻ปรกโพธิ์เล็ก องค์ตาพุด เดิมบางนางบวช❤️

ตาพุด เกิดปีมะแม พ.ศ.2486 อายุ ตอนนี้ 76 ปี อดีตทหารรับจ้างไปรบสงครามลาว ถึง 2 ครั้ง ในปี 2516 และ ปี 2518 เป็นคนที่ได้พระสมเด็จหลังรูปใหญ่สีเหลือง รุ่นสงครามลาว จากหลวงพ่อกวยครั้งแรก ไปรบ 1 เดือนเต็มๆ กลับมาในปี 2516 ได้เงินมาก้อนหนึ่งซื้อที่ไว้หลายไร่ ได้ไปขอพระหลวงพ่อกวยรบเร้า จนท่านเรียกชื่อว่า “ไอ้พุดโธ่” (พุทโธ) บูชาปรกโพธิ์เล็กมาให้เมียตัวเอง อีก 2-3 องค์ๆ ละ 10 บาท❤️
ช่วงไปรบได้พบเจอเหตุการณ์ปาฏิหารย์หลายๆ อย่าง ทั้งตกหลุมขวาก เก็บลูกระเบิดที่พวกเวียดกงโยนมาแล้วด้าน ฝ่าลูกกระสุนไม่มีโดนตัว จน ผบ.กองร้อยฝรั่ง (เป็นคนฝรั่งเศส) ให้ฉายาว่า “ไอ้ผีคนนี้กินกระสุนปืนได้” ไปรบถึงสองครั้ง ห่างกันสองปี เหลือเงินมาเกือบ พันดอลล่าห์ ในสมัยนั้นแลกเงินไทยได้เป็นหมื่นบาท ซื้อที่ดินแถวเดิมบางไว้มาก ปัจจุบันแกเป็นคนกลัวเสียงเครื่องบินมากๆ แต่ไม่ยอมเล่าให้ฟังว่าทำไม ผมได้พระแกมา 5 องค์ เหลือปรกโพธิ์เล็ก กับ สมเด็จหูบายศรีเหลืออยู่อย่างละองค์แล้วตอนนี้😍

  พระปรกโพธิ์เล็ก หลังกะระสะติ หลวงพ่อกวยสร้างเมื่อปี พ.ศ.2513 พร้อมพระปรกโพธิ์ ๙ ใบพิมพ์นิยม สร้างด้วยเนื้อพระปรกโพธิ์ ๙ ใบครับ

  ด้านหลังเป็นพระคาถา หัวใจ ๑๐๘ ชื่อหัวใจจังงัง ว่า กะระสะติ ครับ

  ข้างซ้ายครับ ตอนที่หลวงพ่อกวย สร้างพระปรกโพธิ์ ๙ ใบพิมพ์นิยมในปี พ.ศ.2513 นั้น หลวงพ่อกวยได้นำแม่พิมพ์พระปรกโพธิ์เล็ก หลังกะระสะตินี้ มากดพิมพ์ด้วยเนื้อพระปรกโพธิ์ ๙ ใบพิมพ์นิยมด้วยครับ

  ขอบข้างขวา ของพระปรกโพธิ์เล็ก หลัง กะระสะติ ครับ

  ตาพุดไปขอพระหลวงพ่อกวย เพื่อจะสมัครไปรบสงครามลาว หลวงพ่อกวยให้พระพิมพ์สมเด็จหลังรูปรุ่น 2 พิมพ์ใหญ่มาหนึ่งองค์ เป็นพระที่สร้างในครั้งที่ 1 เนื้อสีเหลือง  หลวงพ่อกวยมอบให้ตาพุด คือองค์นี้ครับ

ด้านหลังพระพิมพ์สมเด็จ หลังรูปรุ่น 2 พิมพ์ใหญ่ ที่หลวงพ่อกวยมอบให้ตาพุดครับ ด้านบนของพระปรกโพธิ์เล็กหลัง กะระสะติ ตรงปลายศร เป็นเนินยกสูงยาวขึ้นเล็กน้อยตรงสุดปลายขอบด้านบนครับ

ด้านล่างของพระปรกโพธิ์เล็ก หลังกะระสะติ จะเห็นว่ามีเส้นนูนขวางอยู่ ศรตัวบนเป็นเนินยาวขวางอยู่ตรงสุดปลายสุด ของขอบล่างครับ