เรื่องล่าสุด

พระปรกโพธิ์ ๙ ใบ หลวงพ่อกวย ชุตินฺธโร วัดโฆสิตาราม จ.ชัยนาท มีหลายสีเพราะอะไร

พระผงของหลวงพ่อกวย มีมากมายหลายสี เพราะมีวัสดุมวลสารที่แตกต่างกัน มีผงพระสมเด็จ ผงพุทธคุณและเกสร ตลอดจนเกศาของท่าน ของอาจารย์ท่าน และของผู้มีบุญญาธิการสูง ผงตะไบพระกริ่งวัดสุทัศ ของสมเด็จพระสังฆราช (แพ) ทรายเสก เศษเม็ดพลอย มีเศษเม็ดอิฐแดงที่ได้จากพระกรุ และอื่นๆอีก ที่ท่านผสมลงไปเป็นต้นครับ

องค์นี้สีขาวอมเหลืองอ่อนๆครับ

 ด้านหลังจะสีขาวกว่าด้านหน้าเล็กน้อย เนื่องจากมีฝ้าหนากว่าด้านหน้าครับ

 องค์นี้สีน้ำตาลครับ

 ด้านหลังองค์สีน้ำตาลครับ ที่สีขององค์พระแตกต่างกันนั้น ศิษย์ใกล้ชิดคนสุดท้ายของหลวงพ่อกวย ท่านเล่าให้ฟังว่า “สีที่แตกต่างจากองค์ที่หลวงพ่อกวยทำหลายๆองค์ในแต่ละรุ่น เช่น 20 องค์ หรือ 30 องค์ ก็จะทำสีที่แตกต่างไป 1 องค์ เรียกว่า พระคะแนน สมมุติว่าหลวงพ่อกวย ทำพระสีขาวอยู่ แล้วมีสีแดงอยู่ท่านก็จะเอาผสมลงไป แล้ว หลวงพ่อกวยก็จะพิมพ์พระสีแดง 1 องค์ องค์สีแดงนี้ เรียกว่าเป็นพระคะแนน” ด้วยเหตุนี้จึงทำให้พระของหลวงพ่อกวย มีมากมายหลายสี สีของพระรุ่นนั้นๆก็จะมีพระที่มีจำนวนมากหน่อย  พระคะแนนก็มีจำนวนน้อยในแต่ละรุ่นนั้นๆ และพระคะแนนก็จะมีหลายสีครับ จึงทำให้พระของท่านมีหลายสีครับ

 พระปรกโพธิ์ ๙ ใบขนาดบูชา สีขาวอมเหลืองครับ

 ด้านหลังเป็นพระพุทธชินราชครับ

 องค์นี้เป็นพระปรกโพธิ์ ๙ ใบขนาดบูชาเช่นกันครับ สีน้ำตาลอมแดงครับ

 ด้านหลังเป็นแบบหลังเรียบครับ

 พระสมเด็จหลังรูปรุ่น 2 พิมพ์ใหญ่เนื้อสีขาว พระรุ่นนี้สร้างในปี พ.ศ.2516 – 2518  หลวงพ่อกวยทำไว้จำนวนมากกว่าการสร้างรุ่น ปี 2513 และ รุ่นปี 2515 ครับ

   ด้านหลัง พระสมเด็จหลังรูปรุ่น 2 พิมพ์ใหญ่ ปี 2516 – 2518 เป็นการสร้าง สมเด็จหลังรูป พิมพ์ใหญ่ ครั้งที่สุดท้าย เนื้อพื้นฐานของรุ่นนี้ เป็นเนื้อสีขาว สร้างไว้มากกว่ารุ่นก่อนหน้านี้ครับ

ภาพพระหลังรูปรุ่น 2 พิมพ์ใหญ่ สร้างครั้งที่ 2 ในปี พ.ศ.2513 ที่ลงในหนังสือเล่มแดงของ อ.เฒ่า สุพรรณครับ

  องค์นี้เป็นสมเด็จหลังรูป รุ่น 2 พิมพ์ใหญ่ ที่สร้างครั้งที่ 3 ในปี พ.ศ.2515 สีพื้นฐานของรุ่นนี้ จะเป็นเนื้อผงล้วนๆ ผสมว่านเลือด สีเหลืองอ่อนๆ สร้างจำนวน 500 องค์ หลวงพ่อกวยแทบจะไม่ได้แจกใครเช่นกันครับ

ด้านหลัง พระสมเด็จหลังรูปรุ่น 2 ที่สร้างครั้งที่ 3 ปี พ.ศ. 2515  ครับ หลวงพ่อกวยแทบจะไม่ได้แจกใคร เพราะหลวงพ่อกวย เอาออกให้เช่าบูชาในงานประจำปี 2515 คนไม่ค่อยสนใจนัก บางคนไปลูบหน้าตาองค์พระของท่านอีก ท่านเห็นเข้าเลยสั่งเก็บ แล้วไม่เอาออกให้บูชาอีกเลย จนท่านมรณภาพ ที่แจกก็คือแจก ให้ทหารที่จะไปสงครามลาวเท่านั้น ที่เหลือจึงตกค้างอยู่ที่วัด จะเห็นว่า พระสมเด็จหลังรูปที่มีฐานเหลี่ยมทั้ง 2 รุ่นนี้ พวกเราจะไม่ค่อยได้พบเห็นกันบ่อยนัก การที่หลวงพ่อกวยสั่งเก็บ บางคนจึงคิดว่าไม่มีในสารบบด้วยซ้ำไปครับ ที่จริงพระทั้งสองรุ่นนี้ (สร้างครั้งที่ 2 และครั้งที่3 ) สร้างจำนวนพอๆกับพระปรกโพธิ์ ๙ ใบพิมพ์นิยมเลยครับ แต่ที่เราไม่ค่อยได้พบเห็นเพราะท่านไม่แจก ท่านเก็บไว้ครับ ส่วนองค์นี้ เป็นพระสมเด็จหลังรูปรุ่น 2 พิมพ์ใหญ่ เนื้อสีน้ำตาล เป็นสีของพระคะแนนอีกสีหนึ่ง ดังที่ศิษย์ใกล้ชิดคน

สุดท้ายท่านบอกไว้ครับ

 ด้านหลังพระสมเด็จหลังรูป องค์สีน้ำตาล ที่เป็นสีพระคะแนนของรุ่น คือสีน้ำตาลอีกสีหนึ่งครับ   องค์นี้ เป็นพระหลังรูปที่ฐานพระเป็นเหลี่ยมๆ เป็นสันเช่นกัน เป็นพระที่ ลูกบุญธรรมของหลวงพ่อกวย จัดหาให้คุณ สุพล อ่องธรรมกุล พ่อหลวงต๋อยคนเชียงใหม่ ไปเอามาเชียงใหม่ ผมเอาลงโชว์ผมโดนสวดยับเลยครับ

 ด้านหลังขององค์นี้ ปั้มตรามด เชื่อว่าเป็นส่วนที่ อ.เฒ่า สุพรรณ ท่านไปเอามาจากคุณหมอเฉลียว หรือไปเอาที่ตกค้างอยู่ที่วัด แล้วปั้มโค้ดของท่านไว้ครับ รูปเหมือนหลวงพ่อกวย สวยๆชัดๆ อย่างนี้ผมเอาลงโชว์ เลยโดนข้อหามีพระหลวงพ่อกวยเก๊เต็มบ้านบ้างละ เป็นขุนดันบ้างละ ไม่ว่ากันหรอกนะครับ

ส่วนองค์นี้เป็นสมเด็จหลังรูปรุ่น 2 ที่สร้างครั้งที่ 2 ในปี 2513 เนื้อสีเหลืองสร้างจากเนื้อผงพระปรกโพธิ์ ๙ ใบพิมพ์นอิยมปี 2513 ครับ

  ด้านหลัง หลังรูปรุ่น 2 พิมพ์ใหญ่ที่สร้างครั้งที่ 2 ปี พ.ศ.2513 เสื้อสีเหลืองครับ

พระพระสมเด็จหลังรูปรุ่น 2 พิมพ์ใหญ่ ที่สร้างครั้งที่ 3 ในปี พ.ศ. 2515 ครับ จากหนังสือเล่มแดงของ อ.เฒ่า สุพรรณครับ

 พระพิมพ์สมเด็จหลังรูปเหมือนรุ่น 2 ที่สร้างครั้งที่ 4 ในปี พ.ศ.2516 – 2518 ครับ  ด้านหลังรูปเหมือนรุ่น 2 ที่สร้างในปี 2516 – 2518 ครับ

หลังรูปรุ่น 2 พิมพ์ใหญ่ที่ลงในหนังสือเล่มแดงของ อ.เฒ่า สุพรรณครับ

 ข้อมูลในการสร้าง พระสมเด็จหลังรูปรุ่น 2 พิมพ์ใหญ่ครับ  ข้อมูลการสร้างพระสมเด็จหลังรูปรุ่น 2 พิมพ์ใหญ่ ทั้ง 4 ครั้งครับ

 

 องค์นี้เป็นพระสมเด็จหูบายศรี หลังมะอะอุ สีดำ สร้างพร้อมพระปรกโพธิ์ ๙ ใบพิมพ์นิยม ปี 2513 ครับ พระพิมพ์นี้หลวงพ่อกวยสั่งเก็บเหมือนกันกับหลังรูปรุ่น 2 ที่สร้างครั้งที่ 2 และครั้งที่ 3 เหมือนกันครับ จึงไม่ค่อยพบเห็นแพร่หลายนักครับ

 ด้านหลัง สมเด็จหูบายศรี หลังมะอะอุ องค์ดำครับ

 องค์นี้เป็นพระหูบายศรีหลังยันต์มะอะอุ เนื้อสีน้ำตาลอ่อนๆ

 ด้านหลัง ยันต์มะอะอุ องค์สีน้ำตาลอ่อนครับ

 พระสมเด็จหูบาศรี หลังมะอะอุ ปี 2513 องค์นี้สีเหลืองอ่อนๆครับ

 ด้านหลังขององค์สีเหลืองอ่อนครับ

 องค์นี้ เป็นสมเด็จหูบายศรีหลังยันต์มะอะอุ ปี 2513 สีขาว

 ด้านหลังของ องค์สีขาวครับ ที่เห็นมีหลายสีอย่างนี้ บางองค์เป็นพระในรุ่น บางองค์เป็นพระคะแนนครับ  องค์นี้เป็นพระสมเด็จหูบายศรี สีดำ ดูขอบด้านบนเหนือซุ้มจะเห็นเนื้อเศษเนื้อผงของพระองค์สีเหลืองติดเป็นก้อนอยู่ในเนื้อพระสีดำ เกิดจากหลวงพ่อกวย พิมพ์พระดามกำลังวันมงคล ท่านจะพิมพ์พระคะแนน เพื่อง่ายในการนับพระของท่านครับ จึงทำให้เศษพระของอีกองค์หนึ่ง ไปติดอยู่กับอีกองค์หนึ่งได้ เพราะการเปลี่ยนสีเนื้อพระอยู่ในช่วงเวลาที่ใกล้เคียงกันมากครับ

 ด้านหลัง องค์ดำที่มีก้อนเนื้อพระสีเหลืองฝังอยู่ในเนื้อครับ

 พระสมเด็จหูบายศรี องค์สีขาว กับองค์สีเหลืองอ่อนๆ เนื่องจากผมถ่ายภาพจากแสงไฟฟ้า จึงเห็นสีไม่ชัดเจน จึงเอาพระสีขาวและสีเหลืองมาถ่ายให้ดูคู่กันพร้อมกันครับ พระสมเด็จหูบายศรีนี้ หลวงพ่อกวยแทบจะไม่ได้แจกใครเหมือนกัน กับพระสมเด็จหลังรูปเหมือนเช่นกันครับ

 พระพิมพ์สมเด็จหูบายศรี หลังยันต์มะอะอุ ที่ลงในหนังสือเล่มแดงของ อ.เฒ่า สุพรรณ มีพิมพ์นี้พิมพ์เดียวครับ ไม่ว่าจะเป็นหลังยันต์ มะอะอุหรือ หลังยันต์นะโมพุทธายะเหมือนพระปรกโพธิ์ ด้านหน้าก็ใช้พิมพ์นี้พิมพ์เดียวครับ

 นี่เป็นพระ พิมพ์ประทานพร ที่สร้างพร้อมพระปรกโพธิ์ ๙ ใบพิมพ์นิยม ในปี พ.ศ.2513 เหมือนกันครับ องค์ซ้ายสีน้ำตาล เป็นพระคะแนนของพระ พิมพ์ประทานพรนี่ครับ ส่วนองค์สีขาวเป็นสีเนื้อในรุ่นนี้ครับ เนื้อผงน้ำมันสีขาว เหมือนเนื้อของพระปรกโพธิ์ ๙ ใบพิมพ์นิยมครับ พระพิมพ์ประทานพรพิมพ์นี้ มีลงไว้ในหนังสือเล่มแดงของ อ.เฒ่า สุพรรณครับ

 ภาพในหนังสือเล่มแดง ของ อ.เฒ่า สุพรรณ ก็มีพิมพ์พระประทานพร พิมพ์นี้พิมพ์เดียวเช่นกันครับ   หนังสือเล่มนี้ ผู้เขียนดูพระเป็นแน่ เขียนไว้ได้ดีมากครับ เรื่องการบดตำผง และเรื่องวัสดุมวลสารครับ

 เรื่องสีของพระหลวงพ่อกวยครับ

 เรื่องสีของพระหลวงพ่อกวยต่อครับ

 สีพระหลวงพ่อกวยครับ

toi  ทรงศักดิ์ 0895545541